Kimchi củ cải (không cay) DongChiMi

Tiếng Hàn: 동치미   ( DongChiMi )

Người Hàn cũng gọi DongChiMi là một món Kimchi nước (Mul-Kimchi). Kimchi nước co´ nghĩa là khi làm Kimchi tất nhiên phải cho nước, khi ăn không chỉ ăn phần cái mà húp cả phần nước. Loại Kimchi nước thích hợp vào mùa hè nóng bức, nhiều người ăn cơm với thức ăn kèm chén DongChiMi  mát lạnh, chua ngọt, củ cải giòn giòn. 
Thật sự khi Phương mới làm quen với Kimchi thì không hảo món này, vị lạt lẽo, không cay và cũng có tư tưởng so sánh với dưa cải muối của VN mình nên không tài nào dám húp phần nước. Nhưng khi vào hè oi bức, tự nhiên ăn mới thấy ngon. 
Nguyên vật liệu
– 1kg củ cải trắng
– 1 trái lê
– 1 củ hành tây
– 1 củ gừng nhỏ chừng nửa gang tay (lúc chụp hình quên chuẩn bị gừng nên thiếu)
– 3 trái ớt sừng 
– 10 tép tỏi
-3 nhánh hành lá
– 100g muối hột
– 1 lít nước lã
– 2 muỗng canh đường

Cách làm: 
Củ cải xắt như trong hình. Ướp 100g Muối hột vào, để 3-4 tiếng cho thấm. Sau đó chỉ rửa lại sơ 1 lần nước lạnh.
Các vật liệu khác chuẩn bị như trong hình. Hai trái ớt sừng để nguyên, chỉ dùng dao xăm vài nhát xung quanh . Trái ớt thứ ba thì xắt khoanh. Hành lá xắt khúc, củ hành và lê chẻ muí cam. Gừng xắt lát. Tép Tỏi chẻ đôi.
Ngoaì hành lá và 1 trái ớt xắt lát ra, cho các phần nguyên liệu còn lại vào tuí vải sạch. Ngoài Chợ HQ có bán loai túi gia vị xài một lần rồi bỏ. Cho túi vải vào dưới đáy keo rồi cho củ cải đã muối, hành lá, ớt khoanh vào bên trên. 
Pha 2 muỗng đường vào 1 lít nước lã.
Cho phần nước đường vào keo.
Đậy nắp để nhiệt độ phòng 2 ngày rồi mới cho vào tủ lạnh. 

Nước DongChiMi chuyển màu trắng hơi đục sau 4-5 ngày. Khi cho DongChimi vào tủ lạnh thì 2 tuần sau mới có thể dùng. Lúc này độ chua của củ cải vừa phải.

Cách làm Kimchi củ cải DongChiMi rất đơn giản phải không. Không cần nước mắm, hay mắm tép, nước cháo gì hết. So với Kimchi thường thì DongChimi thật dễ làm.
Món này đạt tiêu chuẩn khi củ cải giòn thơm, nước Kimchi chua vừa phải, chỉ hơi ngọt, loảng thoảng nhẹ mùi tỏi, gừng. Hầu như không có vị cay.
Các bạn có thể cho tất cả trộn chung vào keo, nếu không có tuí vải. Nhưng sau 2 tuần thì nên vớt các gia vị tỏi , gừng, hành , lê ra bỏ. 

2 thoughts on “Kimchi củ cải (không cay) DongChiMi”

Leave a Reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading