BÁNH BAO DÙNG BỘT CÁI SPONGE

Advertisements

Sponge (nói đúng hơn đầy đủ là Sponge&Dough) là phương pháp dùng bột cái (bột chua) trong công thức bánh . Tuỳ theo phần trăm lượng nước có trong bột cái mà bột cái sẽ được có tên khác nhau như Biga, hay Poolish . Phương pháp này giúp sản sinh nhiều axit lactic giúp bánh xốp mềm hơn. Nếu không dùng bột cái, thành phẩm bánh vẫn ngon và thành công thôi . Nhưng đối với dân ghiền ăn bánh, bột mì, bánh bao như P thì mình luôn cảm nhận được sự khác biệt .

Nếu có ý định làm bánh bao thì bạn chỉ cần tốn 5 phút để trộn bột cái trước qua đêm. Không có gì là cầu kì hết, mà thành phẩm mang lại những giá trị dinh dưỡng cho đường tiêu hoá , sức khoẻ của mình. Phần trăm men khô được dùng ít hơn, giảm thiểu khả năng bánh hôi men .

Bột cái :

. 108g sữa nguội (không cần làm ấm)

. 2g men khô instant yeast (men ngọt ở VN mọi người gọi là ‘Ông đầu bếp vàng’)

. 180g bột mì đa dụng (ở Đức nên dùng Instantmehl hoặc Wiener Griessler, Ở VN các bạn dùng Baker choice 11, Meizan, Táo đỏ , Uniflour đều ngon )

Nhiêt độ ủ bột cái cần được đảm bảo nhiệt độ mát 20-22 độ C để trì hoãn men bị thúc đẩy hoạt động quá nhanh . Thời gian sẽ giúp axit lactic được sản sinh nhiều hơn .

5-8 giờ nhiệt độ phòng (22 độ c là lý tưởng) Ở VN hè oi bức nên ôm vào phòng máy lạnh nha.

Sau 4-5 giờ bạn có thể sẽ thấy bột cái nở gấp đôi. Nhưng cứ để tiếp đến 8h , chứ chưa nên dùng ngay khi thấy bột nở gấp đôi. Bề mặt bột có thể nổi bong bóng trong suốt, bắt đầu có hiện tượng xẹp mặt là vừa. Đừng để quá chua sẽ bắt đầu có mùi rượu.

Hoặc bạn có thể để nhiệt độ phòng 1 giờ , rồi cất vào tủ lạnh . Có thể dùng được trong vòng 12-18 giờ tuỳ lịch sinh hoạt của bạn .

Main dough Bột chính

  • 110-120g đường
  • 4g men nở khô instant yeast
  • 5g bột nở
  • 16g giấm (độ chua 5%, Bên P dùng giấm nho Balsamic của Ý loại màu trắng ,vị ngọt mild, hoặc giấm táo. Có thể dùng chanh. ) ĐỪNG SỢ BỊ CHUA MÀ GIẢM LIỀU LƯỢNG. BẢO ĐẢM KHÔNG CHUA
  • 2-5g muối tuỳ thích (trong bánh bao muối không quan trọng như trong làm bánh mì , vì không có nhiều gluten dai )
  • 180g sữa nguội hoặc có thể làm ấm 20-30 giây nếu lấy trực tiếp từ tủ lạnh ra .
  • 27-30 g mỡ trừu (Shortening) (Ở Đức có bán Schweineschmalz mỡ heo). Hoặc dầu ăn. Không dùng bơ
  • 360g bột mì đa dụng (cùng loại bột mình dùng để ủ bột cái , ở trên P có viết rõ)

Bột chính không cần ủ đợt 2 cho nở gấp đôi mà chỉ cần 30 phút nghỉ trước khi chia bột là được

Công thức này sẽ chia được 12 bánh to (85g) hoặc 14 bánh nhỏ , tuỳ độ to nhỏ của cục nhân .

Sau khi chia phần , 15 phút nghỉ trước khi cán , cho nhân .

Dùng vừa đủ lượng bột áo để cán bột không bị dính hoặc sần sùi. Nhưng nhiều bột áo sẽ làm các mí bột không dính vào nhau , dẫn đến bánh dễ bị bung khi hấp.

Thời gian ủ sau khi tạo hình bánh trung bình 45-60 phút . Trước đó 15 phút nên nấu sẵn nồi nước sôi .

Phương pháp sử dụng cục bột thừa để canh độ nở thì các bạn có thể làm hoặc không . P thì thường có cảm nhận riêng vì đã làm quen . Thật ra tốc độ nở của cục bột thừa sẽ khác tốc độ cục bột to có nhân . Cho nên chỉ dựa vào đó mà kết luận độ nở của bánh đạt thì P không tin tưởng 100%. Không nên ủ bánh nở gấp đôi mới đem hấp . Chỉ cần bánh đạt độ nở 40-50% thể tích ban đầu là được . Vì bánh còn sẽ nở trong gia đoạn hấp nữa .

Sau khi cho bánh vào xửng hấp , hạ về lửa trên trung bình. Không hấp trên lửa lớn khiến bánh căng phồng , gluten bị kéo giãn quá mức . Sau khi ra khỏi nồi hấp thì nhăn nhúm như bà già 🙂

Thời gian hấp bánh trung bình 15-17 phút tuỳ độ to nhỏ.

P sẽ có clip khác nữa hướng dẫn các bạn dùng phương pháp bột chua , và bột khai . Với phương pháp đó thì các bạn không sợ bánh bị nhăn hay vàng nếu hấp lâu , thích hợp cho bánh dùng để kinh doanh hơn .

Chúc các bạn thành công .

🌺Có yêu cầu món gì hay góp ý gì xin các bạn viết vào phần bình luận. Mình luôn hồi âm sớm nhất. © Bản Quyền Thuộc Về Phuongskitchen © Copyright by Phuongskitchen ☞ “Do not Reup”.

12 thoughts on “BÁNH BAO DÙNG BỘT CÁI SPONGE”

  1. Cám ơn Bạn đã có chia sẻ. Tôi rất thich phần phân tích về tác dụng của các thành phần bột nổi v.v…thể hiện Bạn hẵn có một kiến thức rất tốt về khoa ẩm thực. Highly appreciating.
    Xin hỏi: Nếu làm số lượng bánh nhiều hơn ví dụ gấp đôi thì có tăng phần bột cái không hay vẫn sử dụng lượng như trên.
    Sở dĩ tôi phải hỏi kỹ phần nay vì thông thường Poolish sử dụng 1 lượng như nhau cho một giới hạn bột chính nhất định…
    Cám ơn sự hồi đáp sớm của Bạn.
    Ha Nguyen

  2. Phương ơi Làm ơn chỉ giúp cô
    Cô làm bánh bao men tự nhiên :lẩn 1
    Đúng theo công thức : Đep và ngon (hàm lượng protein 8.9 ) .ủ lần 2 chỉ 70phút Trước khi đem hấp
    -Làm lẩn 2 :bột số11 Bakers choice
    Ủ lần 2 100phút
    -Đem hấp 10phút ( vì bánh nhỏ 50grbột)
    Lửa lớn : Bánh nhăn nheo sụp sát nhân bột dai
    Cô Ko hiểu sao? Nguyên nhân?
    Cảm ơn cháu nhiều

    1. Dạ cô nên dùng bột mì protein trung bình 8-9% là chuẩn nhất. Protein càng cao bột càng dai và dễ bị chai , có hiện tượng co giãn khi cán . Mạng lưới gluten bị kéo giãn đàn hồi , khi hấp căng phồng , khi nguội co lại . Ngioaif ra thời gian hấp lửa quá cao và quá lâu cũng khiến bánh bị kéo nở hết cỡ rồi co. Cô nên giảm thời gian hấp và nhiệt nên giảm bớt lại. Bếp nhà con có 9 số thì hasp ở nhiệt số 6,7.Chúc cô thành công .

    2. Lần sau cô nên dùng luôn bột protein 8-9 là chuẩn. Protein càng cao bột càng dai và chai , không thích hợp cho bánh bao .

  3. Hi Phương, ở VN thì thường có sẵn giấm tự nuôi, nên không biết độ chua của giấm nuôi là bao nhiêu. Mình sử dụng được giấm nuối trong công thức này của P được không ạh

Leave a ReplyCancel reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Exit mobile version
%%footer%%