Mandu- Hoành thánh Hàn quốc

Tiếng Hàn : 만두 Mandu
Tiếng Anh : Korean Dumplings 
Có thể ví Mandu như món hoành thánh hay bánh xếp. Vỏ bánh bằng bột mì, gói nhân bên trong thường là thịt heo xay, rau củ, hẹ, Kimchi, miến HQ. P có từng phụ mẹ chồng làm món này. Rất là cực vì bà đã làm thì thường làm thật thật là nhiều cho con cháu và đông đá để dành ăn dần`. Bà tự tay nhào bột, chuẩn bị nhân. Nhìn cái thau nhân chắc hẳn ai cũng khủng hoảng. Làm xong là ê ẩm mình mẩy, lưng, tay… nhưng rất vui vì đây là món mà cả gia đình hay tụ họp lại cùng nhau nặn nặn nhồi nhồi. Tạo hình dáng cho những cái bánh Mandu theo phong cách riêng mình. Mình là được mẹ chồng khen khéo tay, bắt bánh đẹp. 
Trong bài này P xin hướng dẫn các bạn dùng vỏ bánh Mandu đã bán sẵn đông đá khi mua ở các tiệm châu á hay HQ nha. Chứ cái kiểu nhồi bột thì mình lười lắm.
Mandu có thể được ăn kiểu hấp hoặc chiên sơ 1 mặt rồi cho xí nước vô đâỵ nắp lại hấp. Khi ăn chấm nước tương chua ngọt. Hoặc có thể dùng mandu nấu súp Mandu tựa như súp hoành thánh. Hoặc cho Mandu vào khi nấu mì gói ăn liền của HQ. 

Nguyên vật liêu : 


– 200g Thịt heo băm 
– 100g  Hẹ 
– 100g Tàu hủ
– 20g Miến HQ
– 1/2 củ hành tây
– 1/3 trai Bí xanh zucchini
– 3 tai nấm đông cô tươi (không có thì dùng loai khô cũng được, phải ngâm nước cho nở)
– Bột bánh Mandu bán sẵn ngoai chợ
Giai Đoạn chuẩn bị
– Hẹ xắt nhuyễn 
– Tàu hủ cho vào khăn vải vắt ráo nước, bóp nhuyễn
– Miến HQ ngâm nước 20 phút , luộc sơ 3 phút. Trần lại qua nước lạnh để ráo, xắt khúc 1cm.
– Củ hành xắt hột lưụ
– Bí xanh Zucchini thái sơi ngắn. Ướp vào ít muối, để 10 phút sau thì dùng tay vắt sạch nước muối.
– Nấm đông cô nếu loai khô thì xắt hạt lưụ xào sơ với xí muối, dầu ăn. 

 Gia vị ướp vào : 
– 1/2 muỗng cafê muối
– 1 muỗng cafê tỏi băm
– 1/3 muỗng cafê gừng băm
– 1 muỗng cafê dầu mè 
– 1 muỗng canh nước tương HQ
– 1 muỗng canh rượu cooking wine 
– tiêu
Các bạn có thể cho vào nhân Kimchi đã rửa sạch ớt, vắt ráo bằm nhuyễn thay cho hẹ thì mình sẽ có món Mandu nhân Kimchi. Hoặc các bạn có thể cho giá đã trần sơ nước sôi vắt ráo.

Có nhiều cách tạo hình cho Mandu. Loai để ăn hấp hoặc nấu súp hoành thánh mandu thì thường tạo dáng quai vạt, rồi bẻ cong. Dùng nước tạo chất dính cho hai mí kẹp lại.

Loại chiên thì thường xếp mí. Chỉ cần dùng nước để tạo độ kết dính của mí bột chứ không cần dùng trứng gà.

Bánh của mẹ chồng làm thường mí rất mỏng, nhân bên trong rất đầy. Còn làm như mình, nhân ít mí dày thì khi hấp phần mí bột ăn hơi cứng và ngán. 

Xếp bánh vào xửng. Đơị nước sôi bùng thì mới cho xửng vào hấp 10 phút là chín.

Nước sốt để chấm : 1 muỗng canh nước tương hq, 1 muỗng cafê giấm, 1/2 muỗng cafê đường, 1/2 muỗng cafe mè rang , 1 cọng hành lá xắt nhuyễn, 1/2 muỗng cafe bột ớt nếu ăn cay.

Nếu ăn kiểu chiên thì thường chỉ việc cho ít dầu vào chảo chiên vàng hai mặt hơi vàng, vặn nhỏ lửa.  Cho 2 muỗng cafê nươc . Đậy nắp 2-3 phút là chín. Đây cũng là cách vừa chiên vừa hấp Mandu theo kiểu người Nhật hay làm.  
Lần sau P sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu súp hoành thánh mandu. 
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG! 

4 thoughts on “Mandu- Hoành thánh Hàn quốc”

  1. phần vỏ bánh chị chưa tự nghiên cứu công thức bao giờ nên không thể trả lời em chi tiết.. Chị thấy mẹ chồng chỉ trộn bột mì với ít muối và nước , nhôi mịn rồi cán ra cho nhân vào thôi.

Leave a Reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading