Kimchi hành lá

Tiếng Hàn : 파김치 Paa Kimchi
Tiếng Anh: Green Onion Kimchi

Kimchi hành lá
Có thể nói sau Kimchi cải thảo và Kimchi củ cải thì Kimchi hành lá được xếp thứ ba trong danh sách Kimchi được người Hàn Quốc rất thích. P không hảo hành lá cho lắm, nhưng lại cực kì mê ăn món Kimchi này. Thời gian ủ hơi lâu một chút để bớt vị hăng và nồng của hành lá. Nhưng sau 2 tuần mùi vị của nó rất ngon,lạ miệng, vị giòn ngọt chua cay, thích hợp ăn với cơm hoặc mì gói. Nói vậy chứ P vẫn biết vài người Hàn quốc không ăn được món này. P vẫn post bài này giới thiệu với các bạn làm thử. Có thể cac´ bạn lần đầu làm phân lượng phân nửa P đưa ra để ăn thử coi có hợp khẩu vị hay không. Dùng lá nên dùng loại non, cọng ốm ốm nhỏ nhỏ. Ở VN thì kiếm dễ dàng nhưng chợ Mỹ bán cọng hành to quá, nhưng vẫn ráng làm ăn thôi.


 
 
Nguyên liệu:
– 500g- 800g hành lá cọng càng non càng nhỏ càng tốt.
– 100g bột ớt khô HQ
– 1/2 muỗng cafê gừng
– 2 muỗng canh tỏi băm khoảng 30g
– 50g trái lê
– 100ml nước mắm
– 1 mc nước mơ ngâm Plumsirup
– 1 trái ớt sừng đỏ
– 1 muỗng canh mè rang 10-15g
– 2 muỗng canh đường 30g
– 1 chén cháo nếp (nấu lên từ 200ml nước và 30g bột nếp, xem thêm P chỉ cách nấu cháo nếp trong những bài làm Kimchi lần trước nha )
Cách làm : 
1. Hành lá rửa sạch cắt gốc, cho vào thau to. Rưới 100ml nước mắm lên đều. Để thấm trong vòng 30-40 phút. Thỉnh thoảng cứ 10 phút trở nhẹ hành lá cho thấm đều. Chú ý, phải rất nhẹ nhàng để hành lá không bị dập.
2. Sau 30-40 phút lấy hành lá ra, phần nước mắm đọng lại đổ ra để làm nước sốt. Chú ý, không như các loại Kimchi khác, kimchi Hành lá không rửa lại bằng nước .
3. Làm nước sốt: Cho phần nước mắm vào máy xay sinh tố với các nguyên liệu còn lại như
– 100g bột ớt khô HQ
– 1 muỗng cafê gừng
– 2 muỗng canh tỏi băm khoảng 30g
– 100ml nước mắm
– 1 trái ớt sừng đỏ
– 2 muỗng canh đường
– 1 chén cháo nếp
4. Cho hổn hợp nước sốt vào phần hành lá, lúc này mới rắc mè. Chỉ trở đều rất nhẹ chứ không trộn, vò bóp. Chú ý phần gốc nên thấm đều nước sốt là chính (2/3 cọng hành), phần lá thì không cần thiết lắm. Cũng không nên dùng tay chạm nhiều vào phần lá.
5. Cho Kimchi hành lá vào hộp , loại hộp để cọng hành nằm dài ra như vầy, chứ không cho vào hủ keo cao. Phần cọng nên để chèn xuống, phần lá để cong cong lên trên. Có người thắt gút cọng hành lại từng cọng rồi cho vào hộp cũng được.
Để Kimchi nhiệt độ phòng 24 tiếng rồi cho vào tủ lạnh. 2 tuần sau Kimchi có thể ăn được. Lúc này hành lá bớt vị hăng, có vị chua nhè nhẹ, cọng hành giòn, cay. Ăn đúng điệu là phải cho cả nguyên cọng hành dài vào miệng nhai nguồm ngoàm mới ngon. Còn nếu không thì các bạn dùng kéo cắt ra khúc ngắn ngắn ra trước khi ăn cũng được. Nhưng tuyệt đối không cắt ngắn trước khi trộn nước sốt.
Kimchi để tủ lạnh có thể ăn trong 2 tháng. Để lâu hơn hành lá chuyển màu vàng nâu, chua hơn thì có lẻ hơi khó ăn hơn nhưng vẫn ngon thôi.
Bật mí nhỏ: Bạn nào sống ở HQ thì dễ dàng kiếm thêm một nguyên liệu nữa mà người HQ cũng cho vào nước sốt thì cố gắng tìm mua 매실청 (concentrated Plums juice). Cho vào nước sốt 1 muỗng canh nhé.
CHUC CAC BAN THANH CONG
Có thể sẽ có những bạn trở thành fan của món Kimchi này.

2 thoughts on “Kimchi hành lá”

  1. ừ. Đợi hai tuần rồi ăn thử xin ý kiến. Lúc trộn thấy khô khô nhưng sau vài ngày là ra nước nhiều lắm. Đừng thấy khô mà chế thêm cháo nếp nghen.

Leave a Reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading