Canh giá đậu nành ( Giá đậu tương)

Tiếng Hàn : 콩나물국 (KongNaMulGuk)
Tiếng Anh: Soybean sprout soup

Giá đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng, chất khoáng,Vitamin E và một chất đặc biệt là Isoflavon. Isoflavon có tác dụng bảo vệ sức khỏe, chăm sóc da, ngăn ngừaquá trình lão hóa, tàn nhang, cải thiện sinh lí nữ… Tuy nhiên giá đậu tương chưa được người Việt mình ưa chuộng. Nhiều người cho là mùi vị khó ăn, dai, cứng. Nhưng giá đậu nành rất phổ biến trong món ăn Hàn Quốc, Nhật. Khác với giá đậu đỗ, giá đậu nành không ăn sống mà phải trụng nước sôi, nấu canh, lẩu Hàn Quốc. Hôm nay P giới thiệu món canh giá. Lần đầu P ăn món canh này rất ngạc nhiên tại sao mà nó lạc lẽo chẳng mùi vị gì, chả có gì đặc biệt hết. Nhưng sau này P hiểu ra là ẩm thực HQ có những nguyên tắc món ăn thích hợp ăn chung với nhau. Ví dụ khi thức ăn là một món đậm đà mặn mòi, cay xé lưỡi thì món canh đi cùng phải đơn giản như món canh giá này để trung hòa. Canh giá cũng có tác dụng giải rượu. Bữa nào Ông xã uống nhiều bia rượu với khách thì hôm sau cho ổng ăn món canh này để đầu óc còn tỉnh táo để đi làm nữa.
Cách làm đơn giản nhanh gọn.

Nguyên vật liệu 4-5 chén canh

-Giá đậu nành (2 nắm tay)
– 100g củ cải trắng
– 7 hoặc 8 con cá cơm khô
– Tảo biển Dashima 5x5cm rửa sơ qua nước lạnh.
– 1 cọng hành lá 
– 1 muỗng cafê tỏi băm
– 1,5 lít  nước
Thực hiện : 
1. Gia´ rửa sạch. Củ cải xắt sợi.

2. Cho Giá, củ cải , cá khô, tảo biển vào nồi 1,5lit nước lạnh .
3. Nêm vào nồi canh 1 muỗng cafê tỏi băm, 1 muỗng cafê muối
4. đậy nắp nồi, bắc lên bếp nấu lửa medium 15 phút. 
5. Mở nắp nồi nấu tiếp 10 phút lửa nhỏ low. Gắp miếng tảo biển ra bỏ.
6.Trộn đều. Cho hành lá xắt nhuyễn và nửa muỗng cafê dầu mè. Tắt lửa. Xong.
7. Khi cho canh ra chén rắc chút mè rang giã nhuyễn lên trên.
Chú ý: 
– Củ cải và giá ra vị ngọt tự nhiên , người HQ không nêm đường hoặc bột ngọt
– Chắc có bạn sẽ hỏi bỏ bớt tảo biển và cá khô được không. Nếu không cho hai gia vị này vào thì món canh rất lạt lẽo, kém phần dinh dưỡng. Tuy có cá khô nhưng nước canh có vị ngọt chứ không tanh như các bạn tưởng tượng 
– Khi nấu chỉ khuấy đều một lần sau 15 phút đầu, và phải đậy nắp. Hồi xưa chưa biết , P nấu món canh này nước canh không trong vắt mà bị đục. Sau này mới biết là do mình khuấy như mình nấu canh VN.
– Canh giá là món canh thanh đạm người HQ hay ăn vào bữa sáng với cơm. Kết hợp với các món phụ có sẵn trong tủ lạnh như thịt bò kho lạnh (P sẽ post bài sau), hoặc ăn với Kimchi , mắm mực… Nói chung canh giá sẽ ăn chung với món mặn. 

Bài này chắc có tính chất tham khảo. P không nghĩ sẽ có bạn thích ăn món canh này. Nhưng vì sự bổ dưỡng của đậu tương mà P cố gắng ăn thường xuyên. Hoặc lần sau P sẽ giới thiệu giá đậu tương dùng trong món trộn Bibimbap.

3 thoughts on “Canh giá đậu nành ( Giá đậu tương)”

  1. Cho mình hỏi canh nấu như vậy thì phần hạt mầm có mềm không?Vì mình xào giá đỗ tương thì phần hạt mầm rắn, ăn không ngonCảm ơn bạn!

  2. Người HQ thường dùng giá đâu tương để nấu canh chứ không xào như giá của người việt mình. Tuy là nấu nhưng hạt mầm cũng còn giòn độ giòn nhai nghe xực xực chứ không mềm nhũn được. Cám ơn bạn ghé thăm Blog.

  3. Chị Phương hướng dẫn làm cơm trộn Hàn Quốc đi, cảm ơn chị

Leave a Reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading