Kimchi ( loại Express )

Phương có lần post bài hướng dẫn làm Kimchi. Hôm nay P hướng dẫn làm Kimchi kiểu Express, tức là cách làm này đơn giản hơn, không cầu kì, thích hợp với người việt mình.
Ở Hàn quốc, khi họ làm Kimchi cho gia đình ăn với số lượng nhỏ, chỉ ăn trong vòng một hai tháng thì họ cũng thường chọn làm theo cách này. Tức là cải thảo được xắt nhỏ ra và muối, sau đó cho các gia vị vào trộn lên là xong. Nhưng trước khi vào đông, đa phần người Hàn thường tụ tập các bà nội trợ trong xóm lại, hùn hạp nhau làm hơn mấy trăm bẹ cải Kimchi cho cả xóm, rồi chia ra. Mỗi hộ gia đình sẽ có đủ lượng Kimchi ăn để dành vào mùa đông, vì cải thảo vào mùa đông sẽ rất mắc. Người HQ chọn kiểu muối dưa Kimchi theo từng bẹ cải cho mùa đông vì làm như vậy tuy sẽ khá cực hơn, công phu hơn, nhưng Kimchi sẽ được giữ lâu hơn.
Gia đình P không thích ăn Kimchi quá cũ, vì không thích vị quá chua nên P hay làm số lượng nhỏ chừng hai bắp cải thảo to, đủ ăn trong ít nhất 1 tháng rồi làm tiếp. Có thời gian thì muối Kimchi theo kiểu bẹ, làm biếng thì cứ xắt nhỏ ra rồi trộn gia vị cho nhanh. Thời gian muối cũng không cần 6,7 tiếng mà chỉ cần 3,4 tiếng là đủ.

Nguyên vật liệu: 
 
– 2 bắp cải thảo to khoảng 3 kg
– 500g muối hột.
Nguyên liệu A:
– 1 chén hành lá xắt khúc 2cm
– 1 chén củ cải xắt sợi mỏng (200g)
– 1 chén cháo nếp (nấu bằng 200ml nước + 1 muỗng canh(30g) bột nếp+ 1 muỗng canh đường)
– 2 chén bột ớt Hàn quốc. Ớt HQ không cay lắm, nếu cho ít bột ớt Kimchi có màu nhợt nhạt không đẹp.
Cho phần gia vị B để trộn nước sốt:
 
– 1/2 củ hành tây nhỏ khoảng 80g
– 1/2 trái lê nhỏ khoảng 80-100g
– 1 trái ớt sừng đỏ (ớt sừng tươi sẽ làm Kimchi có màu đỏ đẹp hơn)
– 20 tép tỏi
– 1 muỗng canh gừng băm to khoảng 40g
– 80ml chén nước mắm
– 1 muỗng canh mắm tép Hàn quốc. (nếu không có mắm tép thì tăng lượng nước mắm lên thành 100ml)
– 1 muỗng canh đường
Thực hiện: 
Giai đoạn muối cải: 
– Chẻ cải ra làm tư, xắt khúc nhỏ. Cứ xắt xong nửa bẹ cải thì cho vào thau , rắc muối hột lên. Tiếp tục xắt tiếp, rải tiếp muối hột lên đều. Lượng muối để rắc lên cho hai bẹ tổng cộng cần khoảng 300g.
Còn dư 200g thì pha vào 2 lit nước, rồi đổ hổn hợp nước muối này vào thau cải
 
 
 
Ngâm cải trong nước muối 3-4 tiếng. Trong khoảng thời gian đó thỉnh thoảng cứ 1 tiếng trở đều cải lên.
Rửa lại 3 lần nước lạnh, rồi để ráo trong vòng 30 phút. 
Chú ý khi rửa cải chỉ dùng tay trộn đều, rồi vớt ra, chữ tuyệt đối không nắn bóp vắt nước. Cải sẽ bị dập, khi ăn cải không giòn mà mềm nhũn.
 
 
Muối cải cách 2 theo công thức của mẹ chồng:
Pha 2 chén muối với 24 chén nước lạnh. (Ti lệ 1 muối:  12 nước ). Muối kiểu này thì thời gian muối lâu hơn. Ví dụ như 9 giờ tối muối, trở đều một lần lúc 12 giờ khuya rồi lên giường ngủ tới 7 giờ dậy rửa sạch cải bằng hai lần nước rồi để ráo.
Giai đoạn làm cháo nếp: 
 
 
– Pha 1 muỗng cafê bột nếp 30g+1 muỗng canh đường vào 200ml nước lạnh khuấy đều. Bắc nồi lên bếp khuấy đều tay trên lửa vừa. Khi hổn hợp bột sệt lại thì tắc lửa , nhắc xuống để thật nguội.
Giai đoạn pha nước sốt:
Cho tất cả các nguyên liệu sau vào máy xay sinh tố, xay thật mịn .
Giai Đoạn trộn nước sốt:
Chuẩn bị một cái thau to. Cho tất cả nguyên liệu A vào thau. Kế tiếp cho phần nước sốt B đã xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố vào .
Xong rồi thì trộn hỗn hợp sốt vào cải thảo. Chú ý là chỉ trộn đều, dùng tay xới đều lên, không nhồi,  hoặc bóp. Trộn chừng 3 phút, càng về sau , cải thảo ngấm nước sốt sẽ cho màu đẹp hơn.
Cho cải vào keo. Để nhiệt độ phòng 24 tiếng rồi mới cho vào tủ lạnh. Bạn nào sống ở Vn thì chỉ cần để 12 tiếng là được. Sau 3 ngày để tủ lạnh có thể ăn được.
Mỗi người thích độ chua khác nhau. Ông xã P thì độ chua nào ổng cũng thích. Nên Ổng lôi Kimchi ra xực lúc cải chỉ ” 1 ngày tuổi ” rồi.
Bữa cơm chiều của hai vc đây.
CHUC CAC BAN THANH CONG!

19 thoughts on “Kimchi ( loại Express )”

  1. Chị ơi cho em hỏi tí. Sau khi muối cải. Phần trắng của cải có cần bắt buộc phải xìu xuống, không giòn và bẻ k gãy k chị.

  2. cám ơn em đã ghé Blog. phần trắng của cải không cần phải thật mềm dẻo, bẻ không gãy. quan trọng là nó chuyển sang trắng đục, hơi xìu xuống. khi bẻ không nghe tiếng giòn rụm thì ok. Chứ nếu muối chưa kĩ thì Kimchi để không được lâu và dễ bị nhũn. Kimchi muối đúng cách sẽ có độ giòn dai. Ngoài nhà hàng nhiều nơi muối kimchi không lâu , bẹ cải còn rất giòn. Nhưng loại đó là loaị làm xong ăn thật nhanh trong vòng 1tuần. chứ để càng lâu thì không ngon. có gì thắc mắc thì em cứ hỏi nha.

  3. Ok chị. Thanks chị nhiều. Bình thườg e muối khỏag 6 tiếg, có cái thì ok như chị nói. Có cái thì vẫn giòn. Nhưg vẫn e vớt ra luôn. Em sợ để lâu quá nó mặn.À chị. Có lần em làm ra nó bị nhớt. Chị có biết nguyên nhân nào mà kimchi bị nhớt k chị?

  4. Mình làm kim chi củ cải nhưng bị cay quá nên chỉ ăn củ cải còn hổn hợp trong kim chi còn dư rất nhiều..vậy mình có thể dùng hổn hợp còn dư đó để muối tiếp kim chi mới không,vì thấy bỏ đi thì uổng quá…

  5. sorry em, không biết thế nào mà chị bỏ lỡ bài của em, không thấy để trả lời. Chị chưa bao giờ làm bị nhớt nên chị không biết nguyên nhân nó thế nào. Chị chỉ có thể đoán là do khí hậu quá nóng, làm xong để bên ngoài nhiệt độ phòng hơi lâu quá. Hoặc các dụng cụ khi làm em cố phải giữ sạch sẽ, không bị dơ, lẫn tạp chất.

  6. Không được đâu bạn Diễm ơi. Phương chưa bao giờ dùng nước sốt kimchi làm lại mẻ khác, nên minh không biết, nhưng có thể đoán là sẽ không ngon. Phương có thấy Mẹ chổng ở HQ cũng bỏ đi, chứ không dùng nước sốt đó nữa.

  7. nếu không có thì dùng nếp nấu nhuyễn thành cháo rồi xay cũng được . chứ không thay bằng bột gạo hay bột năng nghen.

  8. Blog rất bổ ích, cảm ơn Chị nhiều! Nhưng em có thắc mắc chút là sao em muối kim chi như Chị nhưng nó nhanh bị chua lắm chỉ 10 ngày là chua lắm! Có bạn trên web nói là kim chi người Hàn muối 2 năm ko bị chua. Sao thế Chị nhỉ?

  9. Em sống ở đâu? hq hay VN? khí hấu vn rất nóng và ẩm. Khi làm xong em để nhiệt độ phòng chừng nửa ngày rồi cho vào tủ lạnh liền. nói chung kimchi nhanh chua do nhiệt độ tủ lạnh chưa thích hợp, nóng quá kimchi sẽ mau lên men chua, hoặc lên men chua quá nhanh thì sẽ có vị thiêu không ngon nữa. Người hq có tủ lạnh riêng để trữ Kimchi, nhiệt độ là 1-2 độ, nên sẽ yên tâm về vấn đề này. Nếu em xài tủ lạnh thường thì chọn nơi mát nhất của tủ lạnh nha. Tủ lạnh thì trung bình 8 độ. Bởi vậy mình làm vừa phaỉ ăn xong làm tiếp. Chứ không làm số lượng nhiều được.

  10. Em cảm ơn c. Chị ơi. Cho em hỏi mik có thể thêm mè trắng vô kimchi đc ko? Thêm thì có để lâu đc ko c

  11. à, Kimchi bị nhớt có thể là do em nêm đường nhiều. mẹ chồng chị nói vậy. Bà làm kimchi hầu như không nêm ₫ường luôn ₫ó, mới giữ được lâu.Còn mè trắng thì thực sự không cần thiết. Loại kimchi muối ăn liền với thịt luộc mà không cần đợi ủ lên men thì có thể cho mè trắng , kiều như một món sà lat´ vậy.

  12. Em ở việt nam thời tiết hiện tại khá lạnh nên em để ngoài trời đc 3 ngày rồi mà sao kim chi có chấm trắng vậy chị ?

  13. Em ở việt nam thời tiết hiện giờ khá lạnh nên e để kim chi ngoài trời 3 ngày chưa bỏ vào tủ lạnh nhưng hôm nay e mở nắp kim chi xem thì nó nổi chấm trắng có phải kim chi bị mốc không chị ? Hay do e bỏ kim chi vào nữa thùng nhựa lớn nên nó bị thế ?

  14. Vậy chắc nhiệt độ không thích hợp và lên men nhanh quá. Em để nhiệt độ phòng 24 tiếng sau khi làm rồi cho vào tủ lạnh. Để giữ kimchi lâu chua lên men tốt là 2-3 độ c thôi. Ở vn ngoài trời thì chị cũng hổng nghĩ nó lạnh được như vậy đâu. Thùng đựng nên rửa thật sạch và kĩ. Vì quá trình lên men mà trong thùng có vi khẩu thì nó cũng được sinh sôi. Chị làm mỗi lần 3 bẹ cải thôi, rồi đựng hộp lock&lock bằng thủy tinh. Chị không thích hộp nhựa. Nó ra mùi kì lắm.

  15. Hôm bữa đọc bài này rồi em làm theo nè, ăn ok lắm chị. Thanks chị nhiều nha. Comment không up ảnh lên được tiếc quá 😀

Leave a Reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading