Bánh gạo sốt tương ớt Ddukbokki

Video hướng dẫn cách làm đây.

Ngày nay bánh gạo Ddukbokki chắc không còn xa lạ gì nữa với người Việt ta. Ở Hàn Quốc đây là một món ăn nhẹ của ” đường phố, vỉa hè” và là món hầu hết học sinh, sinh viên đặc biệt phái nữ ai cũng yêu thích. Nhất là vào mùa đông giá lạnh. Còn gì hơn khi đi trên đường ghé vào các quán vỉa hè được dựng lều, nơi tỏa ra mùi thơm lừng của bánh gạo nóng hổi, nghi ngút khói từ nồi súp chả cá, tiếng chiên trong dầu xèo xèo của món Tempura, các loai rau củ, tôm mực lăn bột chiên giòn. Có thể so sánh bánh gạo Ddukbokki với món Bột chiên, món Ddokbokki dễ làm nhưng hầu như chẳng có ai bỏ công sức ra nấu ở nhà cả mà họ đều ra đường ăn. Ngoại trừ vài trường hợp các mẹ có con nhỏ thì thỉnh thoảnh tự nấu cho các con của mình ăn, vì ở nhà nấu có thể nấu ít cay hơn.  Có những hàng quán nho nhỏ bán bánh gạo Ddukbokki, họ thường kết hợp bán cùng với các món được mọi người yêu thích thường ăn kèm với món bánh gạo đó là súp Odeng(Chả cá), cơm cuộn Kimbap, hoặc Tempura…

Nguyên vật liệu cho 2 người ăn:

– 1bịt bánh gạo Dokbokki 900g (xem thêm trong bài giới thiệu nguyên liệu http://www.phuongskitchen.com/search/label/Giới%20thiệu
– 300g Chả cá Hàn quốc
– 1/2 củ hành tây nhỏ
– 2 cọng hành lá
– ít bắp cải khoảng 150g
– 3 trứng gà đã luộc chín, bóc vỏ.

Nấu nước lèo: 
– 4-6 con cá cơm
– 5x5cm Tảo biển  DaShiMa
– Khúc nhỏ Củ cải
Cho các nguyên liệu của nước lèo vào 1lit nước nấu lửa vừa Medium trong vòng 10 phút. Tắt lửa. Vớt bỏ cá khô, tảo biển, và củ cải. Chỉ lấy phần nước.

Pha nước sốt:
– 3-4 muỗng canh tương ớt Hàn quốc
– 1 muỗng cafê bột ớt (nếu ăn được nhiều cay, không thôi bỏ qua bước này)
– 1 muỗng cafê tỏi băm
– 2 muỗng canh đường
– 1 muỗng canh sirô mận Maesil Extract (Optional, cái này khó kiếm lắm, không có thi thay bằng mật ong)
– 2 muỗng canh nước tương HQ
– 2 muỗng canh nước mắm.

Luộc sơ bánh gạo trong vòng 5 phút vớt ra rửa lại nước lạnh.

Bắp cải xắt sợi có bề ngang chừng 1cm. Nửa củ hành xắt múi cam làm 8. Hành lá xắt khúc ngắn. Chả cá xắt miếng vừa ăn.


Giai Đoạn xào: 

Bắc chảo ( Chảo không dính), đợi nóng cho 2 muỗng canh dầu ớt (hoặc dầu ăn). Cho Củ hành, bắp cải, bánh gạo vào xào nhanh tay trong vòng 1 phút.

Trút hết hổn hợp nước sốt ớt đã pha vào xào tiếp 2 phút. Đề lửa vừa.
Cho tiếp phần nước lèo vào Chảo.
Nấu lửa vừa trong vòng 15 phút. Nước sốt sẽ cạn bớt và sánh sánh lại.
Sau cùng cho hành lá xắt khúc và lá Gen-nhip (optinal) và trứng gà đã luộc và bóc vỏ vào trộn đều. Tắt lửa. Cho ra dĩa, rắc chút mè rang. XONG! 
Ghi Chú:
– Lá Gen-nhip là một loai rau thơm cùng họ hàng với lá tía tô của người việt ta. Không có cũng không sao. Nhưng các bạn cứ thử cho lá tía tô của ta vào xem sao, Phương nghĩ chắc cũng ok thôi.
– Hồi xưa ở bên Đức không kiếm đâu ra sirô mận nên mình có thay thế bằng sirô dâu hoặc mật ong. Khi ăn tất nhiên không cảm nhận được mùi mận hay dâu, nhưng nó có vị ngọt đậm đà. Chứ không chỉ ngọt kiểu ngọt của đường. 
– Ăn Ddukbokki có trứng luộc vì trứng sẽ trung hòa lại cái vị cay nồng xé lưỡi của tương ớt chút xíu.
Bánh gạo Ddukbokki đạt tiêu chuẩn khi ăn có vị ngọt , cay, vừa mặn. bánh gạo không quá dai cũng không quá mềm, bắp bải không bị mềm nhũn. 
Món này Phương hay nấu dịp cuối tuần cho bữa ăn nhẹ, tức khoảng 3-4 giờ chiều.
Mình có nói với Ông xã, sau này về sống ở Hàn Quốc là chỉ ra đường ăn, khỏi mắc công nấu ở nhà thì ông xã lắc đầu nguầy nguậy “Ddukbokki của em vẫn là số một, anh vẫn thích ăn Ddokbokki của em làm hơn” Nghe có nổi da gà hông? Ổng là giỏi nịnh nọt.
CHUC CAC BAN THANH CÔNG!
Lục ra được tấm hình cũ cũng 10 năm rồi. Đây là lần về thăm Hàn Quốc lần đầu tiên.

4 thoughts on “Bánh gạo sốt tương ớt Ddukbokki”

  1. Món này ngon lắm chị, em muốn học nấu từ lâu nhưng nhìn công đoạn chị hướng dẫn em lại nghĩ ra tiệm ăn cho nó khỏe

  2. Hi em Huy Mai,Tùy em sống ở đâu. Ở Mỹ thì vào chợ H-Mart có tất cả gia vị. Ở VN chắc vào Lotte Mart cũng có . Mà cũng đúng rồi, món này là món ăn quán cóc lề đường,ở HQ không ai tự nấu hết. Chỉ có những người mẹ có con nhỏ thì tự làm ở nhà cho ít bột ớt để tụi nhỏ ăn chung. 🙂

  3. chị cho em hỏi chị có rõ tự làm bánh gạo phải làm theo công thức nào k ạ, vì ở việt nam,nhưng tỉnh lẻ chứ k thành phố lớn,nên k có, gia vị còn vận chuyển được chứ bánh gạo thì chịu ạ,vận chuyển đến nơi đã hỏng rồi ý…công thức làm cũng có,nhưng thường nói chung bột gạo chung chung.e cũng k rành lắm,mong chị giúp đỡ

  4. Cám ơn em YenTeuk đã ghé thăm Blog của chị. Việc tự làm bánh gạo thì coi bộ khó à nha. Giống như ở VN không ai tự làm cọng bánh phở để nấu phở ăn hết. Nếu e không tìm đâu ra được bánh gạo thì nếu thèm quá thì cố gắng làm theo công thức này xem sao. CHị kiếm được trên Internet . Cái chị này dạy làm bằng bột gạo.http://aeriskitchen.com/2010/04/homemade-sticy-rice-cakes-for-tteokbokki-and-tteokguk/Chị thì chưa bao giờ làm thử hết vì chỗ chị ở ra siêu thị là có. Chị có lần xem phim tài liệu về công đoạn làm bánh gạo , rất cầu kì và khó. Họ phải nấu cơm, hinh như có chút gạo nếp, rồi cho vào cối to, hai người đàn ông to khỏe thay nhau giã. Càng giã thì bánh gạo càng mịn và dẻo. Chị nghĩ e nên cố gắng tìm ăn thử bánh gạo sốt tương ớt một lần để có khái niệm hình dung muì vị của nó thế nào, độ dẻo ra sao, để bắt chước làm theo. Nếu không chắc hơi khó. CHúc em thành công, nếu có làm thì up hìh chị xem với nha.

Leave a Reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading