Bò Kho Galbi-Jim

Advertisements
Bò kho Galbi-Jim có thể xếp vào danh sách món ăn được yêu thích nhất của người Hàn. Galbi-Jim không phải là món mà người Hàn Quốc được ăn thường ngày mà họ thường chỉ ăn trong dịp lễ lộc như lễ Chusok (Trung thu), Tết, hoặc tiệc tùng sinh nhật. Ở Hàn Quốc thịt bò rất mắc, nên Galbi-Jim có thể nói là được xếp vào món ăn “sang”. Khi bạn được mời dùng cơm với người Hàn Quốc mà họ nấu món này đãi bạn thì đó là một sự ưu ái rất lớn của chủ nhà đối với thực khách.
Cho món này các bạn cần dùng thịt sườn bò. Miếng thịt béo ngậy, thơm ngọt hòa lẫn với rau củ, táo tàu, nấm đông cô tạo ra một mùi vị thật hấp dẫn. Phương làm món này mà Ông xã ăn cứ tấm tắc khen ngon hơn của mẹ chồng nấu nhiều.
Như Phương biết thịt sườn bò ở bên Đức không có. Các bạn ở Đức có thể dùng loai thịt bò bắp, hoặc loai thịt mà người Việt mình dùng để nấu bò kho cũng được. Còn ở bên Mỹ thì siêu thị nào cũng có bán tiếng anh gọi là “Beef Chuck short ribs”

Nguyên vật liệu chính: 4 phần ăn.
– 1kg Thịt sườn bò
– 1 củ cà rốt to
– 300g Củ cải hoặc Khoai tây.
– 4 tai nấm đông cô
– 5 trái táo tàu
– 100g Ginko nuts (optional , không có cũng được vì cái này cũng khó kiếm)                                                  
Thịt bò ngâm trong nước ấm ấm trong vòng 1 tiếng cho ra bớt máu. Vớt ra rửa sạch lại vài lần nước. Người Hàn Quốc quan niệm loaị máu trong thịt bò này không tốt cho sức khỏe.
Trong thời gian đó ta chuẩn bị nước sốt ướp vào thịt.
– 1/2 củ hành tây nhỏ
– 1/2 trái lê nhỏ hoặc 1/4 trái cỡ lớn
– 10g gừng băm
– 8-10 tép tỏi
– 3 nhánh gốc hành lá
Cho tất cả vào máy xay, nêm thêm các gia vị sau :
– 4 muỗng canh nước tương Hàn Quốc
– 1 muỗng canh dầu mè
– 2 muỗng canh đường cát vàng
– 1 muỗng canh rượu Soju hoặc Cooking Wine
Thịt bò sau khi ngâm nước lạnh 1 tiếng cho vào nước sôi luộc sơ trong vòng 10 phút . Vớt thịt ra xả lại bằng nước lạnh. Người Hàn hay luộc thịt sơ để bỏ bớt phần mỡ không cần thiết, và dùng dao lạng bỏ bớt phần mỡ bò. Nếu miếng sườn bò to quá thì khía miếng thịt làm tư , cho thịt mau thấm gia vị.
Cho hỗn hợp nước sốt vào thịt ướp qua đêm, hoặc ướp ít nhất 4 tiếng.
Trong thời gian hầm thịt các bạn chuẩn bị phần rau củ như trong hình giới thiệu nguyên liệu trên. Người Hàn thường tỉa cà rốt, khoai tây hoặc củ cải theo dạng tròn, chứ không tỉa hoa hoặc xắt quân cờ như bò kho của người việt mình.
Bắc chảo chờ chảo nóng (không cần cho dầu ăn) trút phần thịt sườn bò đã ướp vào đảo nhanh tay trong vòng 1 phút rồi cho ngay 500ml nước sôi vào. (có thể dùng Beef Broth). Để lửa riêu riêu hầm trong vòng 1 tiếng cho bò mềm.
Sau 1 tiếng cho tiếp phần rau củ.
Hầm tiếp trong vòng 20 phút cho rau củ mềm. Nước sốt sẽ dần dần cạn bớt và đặc lại. So với Bò kho Việt nam thì món Galbi-Jim ít nước sốt hơn. Tắt lửa , có thể rắc thêm hành lá , mè rang .
Món bò kho đạt yêu cầu khi thịt bò mềm, rau củ mềm nhưng không nát. Thịt sườn bò sẽ có vị ngọt nhiều hơn vị mặn,ngoài ra vị ngọt của rau củ, táo tàu, nấm đông cô hòa quyện rất ngon. Galbi-Jim dễ ăn và hợp khẩu vị người Việt chúng ta. Các bạn nhất định phải nấu thử cho gia đình thưởng thức nha.
CHU´C CA´C BAN THANH CÔNG !

Leave a ReplyCancel reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Exit mobile version
%%footer%%