Mực xào tương ớt Hàn Quốc

Món này tiếng Hàn gọi là ” O Jingo Bok kum “. Món này có vị mặn mà, ngọt và cay. Ăn cũng rất bắt cơm. Rau củ chỉ đảo nhanh tay, khi ăn còn giòn giòn không bị quá mềm.

Nguyên vật liệu: 
Mực khoảng 400g
Càrốt 1/2 củ khoảng 30g
Bí xanh Zucchini 40g
Hành tây 1 củ
Ớt sừng xắt lát
1 cọng Hành lá xắt khuc´

Gia vị cho nước sốt:
1 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc
2 muỗng canh nước tương HQ
1 muỗng canh bột ớt
1 muỗng cafê tỏi băm
1/2 muỗng cafê gừng băm
2 muỗng canh cookingwine Mirin
1 muỗng canh dầu mè
1 muỗng canh đường
Ít tiêu, muối

Cách làm :

Pha tất cả các gia vị như phần giới thiệu trên
Trộn 1/2 hỗn hợp nước sốt như trên ướp vào Mực để cho thấm gia vị trong vòng nửa tiếng. 1/2 phần nước sốt còn lại để dành lát nữa cho vào sau khi xào.

Bắc chảo, cho dầu vào ăn vào. Trước tiên cho hành tây, carốt vào xào chừng 1 phút. Để lửa Medium cho tiếp cho bí xanh Zucchini.

 Mực vào xào chừng 5 phút trên lửa lớn
Mực xào lâu lửa nhỏ sẽ bị dai và ra nhiều nước
Mực sau khi xào cho săn lại trong vòng 5 phút thì mới cho phần nước sốt khi nãy còn dư vào đảo đều
Sau 2 phút thì cho tiếp phần ớt sừng , hành lá xắt khúc vào. 
Tắt lửa , bắc chảo xuống.
 Nhắc xuống rắc thêm mè rang ăn với Cơm , Kimchi. Người Hàn quốc thích ăn chung với sà lách cuộn. Tức là họ cho Mực vào lá sà lách, tít xiú cơm và Kimchi vào. Gói lại cho vào miệng …ngốn! 

Ghi chú: 

– Có thể thêm rau củ như bắp cải xắt quân cờ vuông vuông vào.  Vì hôm đó trong tủ lạnh  không có bắp cải nên làm bị thiếu món này.
– Khi xào mực để lửa lớn. Sau khi cho phần nước sốt còn lại vào thì chỉ đảo vài phút rồi nhắc xuống. Xào lâu sẽ bịn khét vì trong nước sốt có đường
– Ta cũng có thể trần sơ Mực qua nước sôi 10 giây vớt ra rồi ướp. Hỗn hợp nước sốt lúc này có thể cho hết vào phần mực ướp từ đầu luôn.  Cách này áp dụng nếu làm số lượng nhiều. Mực đã trụng sơ nước sôi khi xào sẽ nhanh hơn và ít ra nước.
Chúc các bạn thành công! 

3 thoughts on “Mực xào tương ớt Hàn Quốc”

  1. Hello P,Trước hết là rất cám ơn bạn đã hướng dẫn nấu ăn. Mình đã thử nấu món cá cơm rim kiểu hàn (loại cay) và được ông xã khen rất ngon, đúng vị hàn. Mình sẽ tiếp tục một số món khác nhưng mình có 1 vài thắc mắc mong P giúp đỡ.1) Mình có thể thay soju cho cookingwine không cho tất cả các món mà P hướng dẫn? 2) Mình có thể không dùng dầu ăn cho món mực xào tương ớt được không? (nhà mình vì 1 số lý do nên phải hạn chế tối đa muối và dầu ăn ) 3) P có thể post cách nấu Doenjang jigea được k? mình đã nấu món này rất nhiều lần mà sao thấy khác với lúc ăn bên hàn hay nhà hàng han ở việt nam.Chúc P và gia đình vui vẻ, mạnh khoẻ.

  2. Cám ơn bạn ghé thăm Blog. Minh`từ Mỹ về HQ được hai năm rồi lại vừa dọn nhà từ HQ về Đức được vài thắng nay. Thêm phần có thêm bé thứ hai nên bỏ bê Blog cũng đã lâu . Khi nào ổn định mình sẽ quay lại với Blog. Mình có lần làm món canh doenjang nhưng hổng hiểu nhấn sai nút thế nào mà bị xóa mất. Mình sẽ làm lại lần nữa.Trả lời câu hỏi của bạn.1. Cookingwine hay rươu soju để làm thơm món ăn và tẩy vị tanh của thịt cá. Không có bước này thì không ảnh hưởng gì lớn đến chất lượng món ăn. Nhưng tất nhiên có thì tốt. Cooking wine Mirin có vị ngọt hơn. Nếu bạn dùng Soju thì tăng lượng đường cho món ăn chút xíu. nếu không thích thì cũng không cần. Soju cũng ok rồi. 2. Nêu không dùng dầu ăn thì bạn làm cách sau. Đây là cách mẹ chồng P hay làm. Tức là mọi nguyên liệu với nước sốt, rau củ, mực trộn cho ngấm 30 phu´t. Để lửa cho chảo vừa nóng tới thì trút hổn hợp vào đảo đều, không cần dầu. Cách này thật ra là cách người hq hay dùng. Tuy nhiên cách này có thể ra nước nhiều hơn. Rau củ nên xắt mỏng hơn nhé.Người việt thì khi xào món gì cũng phải đợi chảo thật nóng, khử toỉ cho thơm mới xào.Mong là đã trả lời thắc mắc của bạn.Thân ái.

  3. Hi P,Rất cám ơn P đã trả lời thắc mắc của mình. Hôm nay mình vào bếp nấu món mực nhưng thật buồn là nó không được thành công cho lắm. Mình sẽ cố gắng thêm lần sau vậy. À mà mình cũng làm món cà tím trộn và Gà Ra Gu rồi :):):) Mình nấu thành công 2 món này (nhà ai cũng khen ngon hết). Cám ơn P lần nữa nha!

Leave a Reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading