Mì tương đen Jajang

Nói tới Mì tương đen là Phương nhớ tới thời mới yêu nhau. Ông xã hồi đó lần đầu trổ tài món này cho bà xã ăn. Mì gì đen thui, sền sệt thấy ghê. Mãi đến ăn lần thứ hai , thứ ba mới bắt đầu mê. Ăn mì này phải kèm theo Kimchi, dưa cải muối Hàn Quốc, hông thôi cũng ngán.
Nguyên vật liệu: 3 người ăn.
– 2 vắt Mì Jajang (loaị mì này bên Mỹ chợ HQ như H-Mart nào cũng có, ở Vn thì P không rành mua ở đâu),
-Seafood mix 2 cup ( hoặc 200g thịt heo ba rọi)
-150g củ khoai tây lớn
-150g mướp xanh Zucchini
-150g bắp cải
-1/2 củ hành tây khoảng 100g xắt quân cờ vuông vuông,
Gia vi:
– 1 muỗng cafê Tỏi băm.
– 2 muỗng canh Tương Jajang,
– 2 muỗng canh dầu hào Oyster sauce
– 1 muỗng canh bột năng
Giai đoạn xào sơ tương.
Bắt xoong nhỏ lên bếp. Cho 2 muỗng canh dầu ăn,đợi dầu nóng,cho 2 muỗng canh tương đen jajang+ 1muỗng cafe đường vào xào nhanh tay chừng 30 giây nhắc xuống ngay.

 Giai đoạn luộc mì: 
nước sôi, 1 muỗng cafê dầu ăn. Mì đã để xã đá chừng nửa tiếng trước đó cho vào luộc chừng 5-7 phút, không đậy nắp. (Cẩn thạn giai đoạn nấu mì rất dễ bị trào). Xã mì lại qua nước lạnh để ráo nước. Mì nấu xong dể dính vào nhau nên thường xuyên dùng đũa xới đều. Chỉ nên luộc mì sớm nhất nửa tiếng trước khi ăn. Để lâu mì nở mềm, mất dần độ dai.

 Giai đoạn xào rau củ:

Bắc chảo cho 3 muỗng canh dầu ăn, lần lượt cho 1 muỗng cafê tỏi băm, rau củ vào xào đều. Kế tiếp cho Seafood mix. Nêm vào:
– 2 muỗng canh dầu hào
– phần tương jajang đã xào sơ hồi nãy vào.
Xào chừng vài ba phút thì  cho 2 chén nước sôi 500ml vào nấu lửa riêu riêu chừng 10 phút.

Pha 1 muỗng canh bột năng hay bột bắp vào 3 muỗng canh nước cho vào chảo để tạo độ sánh cho nước sốt.

( Nếu dùng thịt ba roị thì cho thịt vào chảo chiên lên như làm tép mỡ, thịt vừa vàng thì vớt ra . Chỉ lấy phần thịt cho vào phần rau củ xào chung, lượt bỏ phần nước mỡ heo)

Nếu chưa ăn thì bạn nên tắt bếp để đó , chừng nào ăn mới nấu nước sốt sôi trở lại. Một là cho mì vào đảo sơ rồi trút ra tô. Hai là cho mì vào tô rồi chế nước sốt lên. Trước khi ăn chan lên mì 1 muỗng cafê  dầu mè. Cho ít dưa leo xắt sợi lên trên.

Bữa tối hôm đó là mì Jajang ăn kèm với Kimchi, và dưa cải muối.

Nhóc tì ăn mì tương đen đây. Các mẹ nào cho con ăn món này phải biết là sau đó công đoạn chùi rửa cũng rất cực. Nhưng cứ để bé ăn và nghịch thoải mái cho vui.
Ghi chú:
– Bạn nào ở Đức khó kiếm được nguyên vật liệu cho món này thì vẫn có thể ra chợ châu á tìm mua mì Jajang ăn liền. Về  nhà bỏ công biến tấu một chút vẫn sẽ có tô mì Jajang rất ngon. Trong gói mì ăn liền họ chỉ có bịt bột tương đen, một bịt dầu ăn, và mì. Cách làm nước sốt để chan vô mì cũng giống như P chỉ như trên,chỉ có điều mình chỉ cần cho bịt bột tương đen có sẵn vào phần rau củ đã xào chín. Mì thì luộc theo hướng dẫn ngoaì bao bì. Cuối cùng cho goí dầu ăn nhỏ nhỏ vào.
– Phương có nêm thêm tí xíu nước mắm khi xào rau củ, sẽ dậy mùi thơm rất thơm ngon.
– Bạn có thể thay thế Seafood mix bằng 200 thịt heo xắt hạt lựu , cũng rất ngon.
– Vài nhà hàng họ có cho thêm đậu hà lan, bắp hạt lon vào phần nước sốt cho món mì này.
 
Như các bạn đã biết 14/2 là lễ tình nhân. Ở HQ phụ nữ thường tặng đàn ông kẹo sôcôla. Một tháng sau 14/3 đàn ông sẽ tặng lại phụ nữ . Jajang là món ăn chính trong “Ngày đen đối với tình yêu” ở HQ 14/4. Đây là ngày dành cho những người độc thân. Họ thường mặc đồ đen, dùng bữa trưa là một bát mì Jajang lớn với ý nghĩa đồng cảm từ những trái tim cô đơn. 
Bình thường không có gia đình nào tự nấu mì Jajang ở nhà ăn cả. Đây là món họ thường ăn ở quán, hoặc ăn Home Delivery ( Heimservice), tức là chỉ cần gọi điện thoai , nửa tiếng sau sẽ có người mang mì đến tận nhà. 
 
Chúc các bạn thành công!

13 thoughts on “Mì tương đen Jajang”

  1. Cô ơi cho cháu hỏi , nếu là tương đen ăn liền thì sao ạ . Cháu đọc hướng dẫn sử dụng rồi mà không hiểu . Khi nấu xong thì đổ hết nước hay để lại ạ, nếu để lại thì để hết hay chỉ một ít nước rồi cho sốt có sẵn vào thôi ạ. Cô trả lời nhanh cho cháu với !!!

  2. Cô ơi cho cháu hỏi. Mì tương đen ăn liền khi đun sôi xong thì đổ hết nước đi hay để lại , để lại thì để hết hay là chỉ một ít thôi ạ. Sau đó thì cho sốt vào chứ ạ. Cháu đọc hướng dẫn sử dụng mà không hiểu gì cả . Cô trả lời nhanh cho cháu với !!

  3. À, mì tương đen ăn liền thì cô định sẽ có bài hướng dẫn nhưng mới sinh em bé nên bận rộn quá. Khi luộc mì, đợi mì chưa chín hẳn , tức là cọng mì còn chưa nở to tét lét thì mình chắt bỏ bớt nước chỉ chừa lại chừng 1/3 lượng nước, để lát khi cho bịt tương đen vào nó còn có nước để hoà quyện và hoà tan. Khi cho bịt tương vào rồi, đảo sơ thêm 1 phút thôi là tắt lửa dùng ngay. Mì này nấu lâu quá nở tét lét và mềm thì ăn ngán lắm.

  4. Chị ơi cho em hỏi nhờ là em có mua gói bột tương đen mà lỡ mua gói to quá, giờ nếu em không làm mì thì có thể sử dụng gói bột đó để làm món gì khác được không ạ? Vì em cũng quên công thức làm mì với gói bột đó rồi ạ. E không biết post hình trong này nên chị thông cảm xem cái hình trên web giúp em với nha c.Em cảm ơn chị! http://www.tteokbokki.vn/products/bot-tuong-den-jajang

  5. Chị ơi cho em hỏi nhờ là em có mua gói bột tương đen mà lỡ mua gói to quá, giờ nếu em không làm mì thì có thể sử dụng gói bột đó để làm món gì khác được không ạ? Vì em cũng quên công thức làm mì với gói bột đó rồi ạ. E không biết post hình trong này nên chị thông cảm xem cái hình trên web giúp em với nha c.Em cảm ơn chị! http://www.tteokbokki.vn/products/bot-tuong-den-jajang

  6. Người HQ ngoài việc xào rau củ cho sốt này vào rồi trộn mì thì họ có thể trộn với cơm. Ngoài ra thì chị không biết món nào có thể sử dụng bột này.Em cứ xào rau củ vừa ăn, rồi cho bột vào từ từ để có vị vừa phải. Chị chưa xài loai bột này bao giờ nhưng chị nghĩ cũng không khó .

  7. Cho cháu hỏi cách nấu goi mì ăn liền đc k ạ? Châu ko có nước sốt và chỉ có gói bột tương đen thôi thì làm như thế nào ạ?

  8. Bữa nào cô sẽ post bài chỉ cách nấu mì tương đen jajang ăn liền với gói bột. thật ra đơn giản như ngoaì bao bì hướng dẫn thôi. nấu mì cho chín còn sượng sượng chút thì chắt bỏ bớt nước(chứ không bỏ hết, lượng nước còn ngập 1/2 lượng mì thì ok ). sau đó mới cho gói bột jajang và dầu mè vào trộn đều tiếp trên bếp. khuấy đều thêm chừng 1 phút rồi nhắc xuống dùng được.

  9. ý con là loaị mì jajang ăn liền có gói bột trong đó? Con xem cô trả lời bạn ở trên nha.

  10. cái vị nó lạ lạ vấy đó em. nấu cho khẩu vị minh` thì có thể nêm thêm nước tương.

Leave a Reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading