Kimchi (cải thảo)

Tiếng Hàn: 배추김치 Cabbage Kimchi 
 
 
 
P có làm Video Clip cho Kimchi Express. Các bạn kiếm bài đó trong Blog của P để xem clip hướng dẫn tham khảo thêm nha. Chừng nào có thời gian làm Clip cho Kimchi loaị nguyên bẹ cải kiểu này thì mình sẽ upload sau. 
 
 

Gia đình thích ăn Kimchi vừa đủ chua chua, nên mỗi lần Phương làm Kimchi thường đủ ăn cho 1 tháng, tức chỉ có hai bắp cải thảo lớn. P về VN thấy rau cải cái gì cũng bé tí so với bên đây nên nếu các bạn ở  VN thì chắc phải mua 4 bắp cải thảo cho công thức này.

 
Cải thảo, tiếng anh là Cabbage, tiếng Đức là Chinakohl. Bắp lớn như trong hình thì chẻ 4, nhỏ thì chẻ đôi.
Pha nước muối tỉ lệ 1:12. Để lượng nước đủ cho hai bắp cải thì mình cần 2 cup muối, tức hòa tan vào 24 cup nước. Cho cải vào hỗn hợp nước muối. Dùng tay tách nhẹ từng lớp cải cho rời rời ra chút. Rắc thêm lên từng lớp cải ít muôí, chỉ rắc thêm muối vào phần gốc. Dùng khăn khô phủ lên, để như vậy trong vòng 6 tiếng. Trong thời gian muối, cứ sau 2 tiếng bạn nhẹ nhàng trở đều các miếng cải .
Cải sau khi muối sẽ có màu trắng đục, lá mềm nhưng dai, không giòn và dễ gãy như lúc chưa muối. 
Đem cải rửa qua 3 lần nước lạnh. Chú ý chỉ nhúng cải vào nước rửa,sau cùng cho cải vào rổ để ráo nước trong 1tiếng. Tuyệt đối không dùng tay nắn bóp chắt nước, làm như vậy cải sẽ bị dập. Kimchi lúc thành phẩm sẽ không giòn mà sẽ mềm và bỡ, không giữ ăn lâu được.
 
 
 
 
Trong thời gian muối cải, bạn chuẩn bị cho công đoạn tiếp theo.
 Làm CHÁO NẾP.
Tinh bột và đường giúp cho sự lên men làm chua của Kimchi.
2 muỗng cafê bột nếp 30g + 1 muỗng canh đường pha vào 200ml nước lạnh. Bắc nồi lên bếp cho hỗn hợp trên vào. Khuâý đều tay đến khi hỗn hợp sền sệt đặc lại như cháo là được. Nhắc xuống và để thật nguội.
 
 
 
Chuẩn bị các nguyên vật liệu khác như trong hình.
A. Phần nhân để nhồi vào lá cải.
2 chén củ cải trắng xắt sợi nhuyễn. 
Một chén hành lá xắt khúc. 
Hỗn hơp cháo nếp .(Như hướng dẫn trên)

 

B. Làm nước sốt 

2/3 chén bột ớt Hàn Quốc (Tùy độ cay mà gia giảm, nhưng ớt HQ thường cho màu đẹp, không cay lắm). 150g-200g
1/2 chén nước mắm. 80ml
15- 20 tép tỏi
1củ hành tây nhỏ (hoặc nửa củ lớn) 60g
1/2 trái lê 80g
1 muỗng canh vung Gừng băm 25g
1 muỗng canh vung mắm tép Hàn Quốc (nếu có) .50g
1 muỗng canh đường
 
Cho các gia vị trên vào maý xay sinh tố xay nhuyễn (ngoài hành lá, củ cải và bột ớt ra)
 
Trộn A vào B, dùng tay trộn đều. Nên đeo găng tay ni lông để tránh hôi tay.
Trét hỗn hợp trên vào từng lá cải thảo. Chú ý phần gốc của cải thảo nên cho nhiều nhân vào hơn phần lá. 
 
 

Cho cải vào keo, để bên ngoài 24 tiếng rồi mới cho vào tủ lạnh. Đối với Phương Kimchi ăn ngon nhất sau khi để tủ lạnh 5 ngày. Độ chua lúc đó vừa đủ. Bạn nào ở VN do thời tiết nóng hơn rất nhiều nên chỉ cần để 12 tiếng bên ngoài rồi cho vào tủ lạnh. Tủ lạnh càng lạnh thì Kimchi lâu chua và để ăn được lâu hơn. Người HQ thường làm Kimchi số lượng lớn và dự trữ trong tủ lạnh dành riêng cho Kimchi. Nhiệt độ tốt nhất cho Kimchi là 2-3 độ C. Nếu quá trình lên men và làm chua của Kimchi xảy ra quá nhanh, do nhiệt độ tủ lạnh quá cao, nóng sẽ làm Kimchi có vị chua khó chịu như vài người ví mùi vị này như bị thiêu. Vậy tốt nhất bạn để Kimchi nơi nhiệt độ thấp nhất trong tủ lạnh , thường là ngăn trên của tủ kéo đựng rau củ.

 
Ghi chú: 
1. Các bạn chỉ nên dùng bột nếp. Không dùng bột gạo hay bột mì, bột năng để thay thế.
2. Khi rửa cải phải nhẹ nhàng, không bóp vắt nước cho mau khô vô tình làm dập cải.
3. Tùy khẩu vị từng gia đình mà các bạn có thể cho thêm 1muỗng canh nước mắm , bột ớt vào phần nhân trước khi trét lên cải. Không nên nêm thêm muối vào đây.
 
 
Chúc các bạn thành công. Có thể các bạn làm số lượng nhỏ thử trước, xem liều lượng thế nào, hợp khẩu vị không. Khi ăn thử phần nhân các bạn đừng vội cho là mặn, vì khi Kimchi sau thời gian sẽ thêm vị chua và lạt đi phần nào. Các bạn có thể dùng Kimchi chung với bữa cơm Việt như với thịt, cá kho, hoặc ăn kèm với Mì Hàn Quốc…

 

Chúc các bạn thành công! 

8 thoughts on “Kimchi (cải thảo)”

  1. Nhìn ngon lắm chị, e có tự làm 2 lần, ăn cũng tạm ổn,nói chung cũng nêm nếm theo cảm giác chứ k biết vị sao là chuẩn, mà e k có xay,e chỉ trộn lên,có lẽ xay sẽ ngon hơn c nhỉ??mà c cho e hỏi,những công thức chị thường dùng thìa canh,thìa canh ở đây là muôi canh or thìa ăn cơm hả chị?????

  2. muỗng canh là muỗng mình ăn đó em, khoảng 15ml. Muỗng cafê thì khoảng 5-7ml.Gừng, tỏi thì bằm nhuyển trộn vào ok. Quả lê và củ hành tây thì nên xay nhuyễn hoặc dùng đồ mài , mài nhuyễn.Chị mới up thêm một bài làm Kimchi kiểu Express, dễ làm hơn. Em thử xem. Cám ơn câu hỏi của em.

  3. Phương ơi,sao kimchi này mình rửa cải bằng muối thường còn loại express thì lại dùng muối hột vậy?Có khác nhau gì không hay dùng loại nào cũng được vậy Phương?Thảo

  4. chi ơi. em thick ăn kim chi kiểu chua chua ngọt ngọt. nhưng mà cho nhiều đường quá. kim chị bị chua nhanh. chị có bí quyết gì giúp em ko ạ

  5. Em ơi, đúng vị kimchi thì chỉ có vị cay, chua, và ít mặn. chứ không có vị chua ngọt như caỉ chua hay dưa món của VN. nếu em thích ngọt nêm nhiều đường kimchi sẽ không giữ được lâu mà mau bị mềm , ủng mất độ giòn. Nếu em ở vn khí hậu nóng thì nên làm xong để bên ngoaì nhiệt độ phòng chừng nửa ngày rồi cất tủ lạnh liền. Nhiệt độ tốt cho kimchi là 1-2 Độ C thì kimchi giữ độ chua khá chuẩn. Tủ lạnh bình thường là 5-8 độ sẽ mau chua là điều dễ hiểu. Người Hàn có tủ lạnh riêng bảo qủn kimchi. Nhà chị hiện tại không có nên mỗi lần làm chỉ 2-3 kí, hết thì làm tiếp chứ không ăn không kịp kimchi nhanh chua lắm. mong là trả lời được thắc mắc của em.

  6. muối dưa kimchi có muôn ngàn công thức. Ở hq, muối dưa thường xài muối biển hột thô, chưa qua tinh chế, chứ không dùng muối iốt . nghe đâu sẽ ảnh hưởng tới mùi vị món ăn. ở nhiều nước trên thế giới , nhiều người không kiếm được muối hột thì làm bằng muối thường, nhưng ₫ừng xài muối iốt nhe.

  7. chị ơi chị xóa blogs làm kimchi kiểu Nhà hàng rồi à chị. bữa e thấy chị đăng làm cầu kì lắm rồi sao nay e tìm k có

Leave a Reply

Discover more from Phuong's Kitchen

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading